วัตถุประสงค์
๑) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชนให้ได้มาตรฐานการศึกษา
๒) เพื่อนิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๓) เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ผู้บริหาร ครู ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา สู่ศตวรรษที่ ๒๑
๔) เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาตามศักยภาพ
๕) เพื่อส่งเสริมระบบบริหารจัดการศึกษาเอกชนให้มีประสิทธิภาพ
๖) เพื่อพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาเอกชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
๗) เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษา สู่สันติสุขอย่างยั่งยืน
เป้าประสงค์
๑) ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒) สถานศึกษาเอกชน ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
๓) ผู้เรียน ผู้บริหาร ครู ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาตนเองสู่ศตวรรษที่ ๒๑
๔) ผู้เรียนได้รับโอกาสและความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
๕) สถานศึกษาเอกชนมีบทบาทในการจัดการศึกษาเพิ่มขึ้น
๖) สถานศึกษาเอกชนมีการบริหารจัดการศึกษาเอกชนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
๗) ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเอกชน
๘) ระบบข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาเอกชนมีความเป็นปัจจุบัน ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
๙) สถานศึกษาเอกชนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสันติสุข
ตัวชี้วัด
๑) ร้อยละของผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒) ร้อยละของสถานศึกษาเอกชน ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
๓) ร้อยละของสถานศึกษาเอกชนได้รับการนิเทศ กำกับ ติดตามคุณภาพการศึกษา
๔) ร้อยละของผู้เรียน ผู้บริหาร ครู ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาตนเองสู่ศตวรรษที่ ๒๑
๕) ร้อยละของผู้เรียนได้รับโอกาสและความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
๖) ร้อยละของสถานศึกษาเอกชนมีการบริหารจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
๗) ร้อยละของภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเอกชน
๘) มีระบบสารสนเทศด้านการให้บริการข้อมูลทางการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน ที่มีความเป็นปัจจุบัน ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
๙) ร้อยละของสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่พิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสันติสุข